โทรศัพท์ร้อน เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ปัญหาเครื่องร้อนเกินไป

โทรศัพท์ร้อน

เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องประสบกับปัญหาโทรศัพท์ร้อน อาการที่เกิดขึ้นทำให้โทรศัพท์เครื่องร้อนง่าย จนทำให้โทรศัพท์เกิดอาการ Overheat ส่งผลให้เครื่องค้าง เครื่องรวน ไม่สามารถใช้งานได้  ต้องรอจนกว่าโทรศัพท์จะเย็นลงถึงจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยอาการเครื่องร้อนนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากพฤติกรรมการใช้งานของเรา หรือปัญหาจากตัวเครื่องโทรศัพท์เอง

บทความนี้จะพาคุณมารู้ถึงสาเหตุของโทรศัพท์ร้อน และวิธีทำให้โทรศัพท์เย็นลงมาฝาก เพื่อเป็นแนวทางให้ทุก ๆ คนได้นำไปปรับใช้ได้จริง แก้ปัญหาเบื้องต้นได้

โทรศัพท์ร้อน 

โทรศัพท์ร้อนเป็นอาการที่มักจะเกิดขึ้นตอนเวลาเล่นเกม เปิดใช้งานแอปพลิเคชัน เปิดกล้องถ่ายรูป วิดีโอเป็นเวลานาน เครื่องโทรศัพท์จะร้อนเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งอาการโทรศัพท์ร้อนพวกนี้จะเป็นอาการร้อนปกติและมีอุณหภูมิที่ไม่ร้อนมากนัก ไม่ส่งผลกระทบต่อโทรศัพท์มือถือ แต่โทรศัพท์ร้อนแบบผิดปกติแล้วมีอาการ แบตหมดเร็วขึ้น โทรศัพท์ค้างไม่สามารถใช้งานได้ การสัมผัสหน้าจอเริ่มสัมผัสไม่ได้ โทรศัพท์ปิดเครื่องเอง อาการเหล่านี้ถือว่ามีความเสี่ยง และเป็นอันตรายกับโทรศัพท์ ทำให้อายุการใช้งานโทรศัพท์ลดลง และทำให้โทรศัพท์พังในที่สุด 

ความสำคัญของการดูแลโทรศัพท์เพื่อป้องกันปัญหาโทรศัพท์ร้อน จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของโทรศัพท์ได้นานยิ่งขึ้น และไม่ทำให้โทรศัพท์เกิดความผิดปกติ โดยวิธีการลดความร้อนโทรศัพท์ เช่นไม่ควรเล่นโทรศัพท์กลางแดด ลดการใช้เสียงหน้าจอ ไม่ควรเล่นเกมที่มีกราฟิกสูงเป็นเวลานาน ใส่สวนเคสที่มีมาตรฐาน เป็นต้น

โทรศัพท์ร้อน เกิดจากสาเหตุใด  

โทรศัพท์ร้อนเกิดจาก

อาการโทรศัพท์ร้อนสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งโทรศัพท์ที่ร้อนบ่อย ๆ อาจจะส่งผลเสียต่อโทรศัพท์โดยตรง และอาจทำให้โทรศัพท์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง โดยโทรศัพท์ร้อนเกิดจากสาเหตุ ดังต่อไปนี้

  • แอปพลิเคชันบางตัวอาจทำงานผิดพลาดทำให้โทรศัพท์ร้อน
  • ฮาร์ดแวร์ภายในโทรศัพท์เสื่อมสภาพ เช่น แบตเตอรี่เสื่อม ทำให้โทรศัพท์มีอาการเครื่องร้อน
  • ระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์ที่ล้าสมัย หรือไม่ได้ถูกอัปเดต
  • ความร้อนจากภายนอกส่งผลกระทบต่อโทรศัพท์ เช่น เล่นโทรศัพท์กลางแจ้งที่อากาศร้อนจัด และทิ้งโทรศัพท์เอาไว้ในรถ
  • สวมใส่เคสที่หนาเกินไป หรือสวมใส่เคสที่ไม่มีมาตรฐาน ทำให้โทรศัพท์ไม่สามารถระบายความร้อนได้
  • การใช้งานหนักมากเกินไป เช่น เล่นเกมกราฟิกสูงเป็นเวลานาน เล่นโซเชียลมีเดีย หรือใช้งานแอปพลิเคชันที่ใช้พลังงานสูงเป็นเวลานาน ทำให้โทรศัพท์ร้อนง่าย
  • การใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น สายชาร์จ อะแดปเตอร์  ทำให้จ่ายไฟไม่เสถียรจนทำให้อุณหภูมิโทรศัพท์ร้อนขึ้น
  • ใช้งานโทรศัพท์ในขณะที่กำลังชาร์จแบตเตอรี่อยู่ 

อ่านบทความเพิ่มเติม โทรศัพท์มือถือราคาไม่เกิน 10,000 กล้องสวย น่าใช้ 

5 วิธีแก้ปัญหาเครื่องโทรศัพท์ร้อน 

วิธีแก้ปัญหาโทรศัพท์ร้อน

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างโทรศัพท์มือถือ ส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ โทรศัพท์ร้อน  ซึ่งวิธีแก้ปัญหา โทรศัพท์ร้อน ดังนี้

1.หยุดใช้งานโทรศัพท์ทันที

ในขณะที่เล่นโทรศัพท์หากเกิดมีอาการหน้าจอโทรศัพท์ร้อน และเครื่องร้อน ให้ปิดหน้าจอโทรศัพท์ หยุดใช้งานแอปพลิเคชัน และถอดปลั๊กชาร์จ

2.ปิดการใช้งานฟีเจอร์ที่ไม่ได้ใช้งาน

การเปิดใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น Wi-Fi, Bluetooth, GPS และฟีเจอร์อื่นๆ หากเปิดใช้งานพร้อมกันทุกฟีเจอร์จะทำให้โทรศัพท์ทำงานหนักขึ้น จนเกิดโทรศัพท์ร้อนขึ้นมา

3. ลบแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งาน

โทรศัพท์ oppo ร้อน

แอปพลิเคชันที่อยู่ในโทรศัพท์ มันจะกินพลังงานของโทรศัพท์ จึงทำให้โทรศัพท์ทำงานอยู่ตลอดเวลาถึงแม้จะไม่ได้เปิดใช้งานก็ตาม

อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก รวมโทรศัพท์ราคาไม่เกิน 2000 มีครบทุกแบรนด์

4. อัปเดตโทรศัพท์ และแอปพลิเคชัน

การอัปเดตโทรศัพท์ และแอปพลิเคชันให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด จะช่วยให้โทรศัพท์ทำงานได้อย่างปกติ และทำงานได้เร็วขึ้น ลื่นไหลขึ้น และใช้พลังงานแบตเตอรี่น้อยลง ทำให้ไม่ค่อยเกิดอาการโทรศัพท์ร้อนอีกด้วย

วิธีการอัปเดตโทรศัพท์

  • ไปที่การตั้งค่า > เกี่ยวกับโทรศัพท์ > การอัปเดตระบบ
  • แตะ “ตรวจสอบการอัปเดต”
  • ดาวน์โหลดและติดตั้งการอัปเดตหากมี

อัปเดตแอปพลิเคชัน

  • เปิด Google Play Store หรือ App Store
  • แตะ “แอปพลิเคชันของฉัน”
  • แตะ “อัปเดต”
  • แอปพลิเคชันที่พร้อมอัปเดตจะมีปุ่ม “อัปเดต” อยู่ข้างๆ

5. โทรศัพท์ร้อนจากแบตเตอรี่

ปัญหาโทรศัพท์เครื่องร้อนแบตหมดเร็วเกิดจากแบตเตอรี่ หลายคนอาจจะไม่รู้ส่วนหนึ่งมาจากการที่แบตเตอรี่เสื่อมสภาพจึงทำให้โทรศัพท์มีอาการร้อนของมาเอง ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่เพื่อแก้ไขอาการโทรศัพท์ร้อน

6 วิธีทำให้โทรศัพท์เย็นลง 

แนะนำ 6 วิธีทำให้โทรศัพท์เย็นลง ลดปัญหาอาการโทรศัพท์ร้อน ดังนี้

1.เลือกใส่เคสที่ไม่หนาเกินไป

วิธีทำให้โทรศัพท์เย็นลง

วิธีแก้ปัญหาโทรศัพท์ร้อนโดยจะหายให้โทรศัพท์เย็นขึ้นนั้น อาจเริ่มจากการเลือกเคส เพราะเคสบางชนิดที่มีลักษณะหนา และผลิตจากวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือถ่ายเทความร้อนได้ไม่ดี จะส่งผลทำให้ไปปิดบังการระบายความร้อนของโทรศัพท์ 

อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก เปรียบเทียบ 10 โทรศัพท์ราคาไม่เกิน 3000 มีครบ เล่นเกมส์ลื่น กล้องสวย

2.ลดความสว่างหน้าจอ

หน้าจอเป็นหนึ่งที่กินพลังงานมากที่สุดของโทรศัพท์ การลดความสว่างหน้าจอจะช่วยลดการใช้พลังงานและช่วยลดความร้อนที่เกิดขึ้นกับโทรศัพท์

3. ใช้โหมดประหยัดพลังงาน

โหมดประหยัดพลังงานจะช่วยปิดการใช้งานฟีเจอร์บางอย่างของโทรศัพท์ ที่อาจจะเปิดไว้โดยไม่รู้ ช่วยทำให้ลดการใช้พลังงาน ช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และช่วยให้โทรศัพท์ไม่ร้อนจนเกินไป

4. ไม่เล่นโทรศัพท์ที่กลางแจ้ง

โทรศัพท์ร้อน ไอโฟน

หากสังเกตดูในขณะที่เล่นโทรศัพท์กลางแจ้ง โทรศัพท์มักจะมีอากาศร้อนตามมา เนื่องจากอุณหภูมิภายนอกเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลทำให้โทรศัพท์มีความร้อนสูงขึ้น ควรหลีกเลี่ยงเล่นโทรศัพท์กลางแดด ให้เล่นในที่ร่มเท่านั้น

5. ปรับกราฟิกเกมให้ต่ำ

ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ในการเล่นเกม การเลือกเล่นเกมที่มีกราฟิกสูงจะทำให้โทรศัพท์ทำงานหนัก จนโทรศัพท์ร้อน วิธีแก้ไขให้ทำการปรับกราฟิกให้ต่ำจะช่วยลดการใช้พลังงานของโทรศัพท์ และทำให้โทรศัพท์เย็นลง

6. ไม่ควรชาร์จไปเล่นไป

อย่าใช้โทรศัพท์ในขณะที่ชาร์จ เพราะกระแสไฟที่เข้าสู่แบตเตอรี่ จะถูกดึงมาใช้ใน CPU โทรศัพท์จึงทำให้เกิดอาการเครื่องร้อน และทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น 

อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก รวมโทรศัพท์ราคาไม่เกิน 5000 บาท ครบทุกแบรนด์

เคล็ด(ไม่)ลับป้องกันโทรศัพท์ร้อน

มาถึงตรงนี้เมื่อทุกคนทราบถึงวิธีที่ทำให้โทรศัพท์ร้อนและวิธีที่จะช่วยให้โทรศัพท์เย็นขึ้นแล้ว การป้องกันเพื่อไม่ให้เครื่องร้อนเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่และโทรศัพท์ให้นานยิ่งขึ้น ขอแนะนำเคล็ดไม่ลับป้องกันโทรศัพท์ร้อน เช่น

  • หลีกเลี่ยงการเล่นแอปพลิเคชันหลายแอปพร้อมกัน และเล่นเกมตอนขณะชาร์จโทรศัพท์ เช่น แอปสตรีมมิ่ง แอปดูวิดีโอ แอปเกม หรือแอปฟังเพลง เป็นต้น
  • อัปเดตซอฟต์แวร์และอัปเดตแอปพลิเคชันให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด จะช่วยลดปัญหาโทรศัพท์ร้อนได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ของยี่ห้ออื่น หากคุณใช่ iPhone ให้ใช้อุปกรณ์ของทาง iPhone เท่านั้น เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตมาเพื่อใช้งานคู่กัน ระวังสายชาร์จของปลอมลอกเลียนแบบที่ไม่ได้มาตรฐาน 
  • ไม่ควรปล่อยให้แบตหมดจน 0% การปล่อยให้แบตโทรศัพท์หมดจน 0% แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น อายุการใช้งานสั้นลง และอาจเกิดปัญหาแบตเตอรี่บวม

จบกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับสาระข้อมูลดี ๆ ที่นำมาฝากกันในบทความนี้ หวังว่าใครที่กำลังประสบปัญหาโทรศัพท์ร้อน โทรศัพท์ร้อนแล้วดับไปอยู่บ่อย ๆ หากลองทำตามวิธีข้างต้นแล้วโทรศัพท์ยังคงร้อนเร็วอยู่เหมือนเดิมแนะนำให้ท่านนำโทรศัพท์ไปเช็คที่ศูนย์หรือร้านบริการซ่อมโทรศัพท์เพื่อตรวจเช็คประสิทธิภาพของแบตเตอรี่และเช็คการทำงานของโทรศัพท์เพิ่มเติม 

เลือกซื้อโทรศัพท์มือถือคุณภาพดี มีประกันศูนย์ ราคาไม่แพง 

ใครที่กำลังมองหาโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ ทนการใช้งานเครื่องเดิมไม่ไหวแล้ว เราขอแนะนำมือถือน่าใช้2024 สามารถดูรุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.tree-mobile.com/ โทรศัพท์มือถือคุณภาพดี มีประกันศูนย์ ราคาไม่แพง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *